สะพานสระแก้ว สะพานแห่งความทรงจำของชาวศิลปากร

“สะพานสระแก้ว” เป็นสะพานไม้คนเดินเล็กๆ ข้ามสระแก้ว บ่อน้ำขนาดใหญ่ใจกลางมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ (ทับแก้ว) จังหวัดนครปฐม สะพานแห่งนี้เป็นแหล่งรวบรวมความรู้สึก และความทรงจำของผู้คนมากมายหลายยุคสมัย ตลอดเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมา สะพานที่เราเห็นกันในปัจจุบัน หน้าตาไม่เหมือนกับในอดีตที่เป็นทรงโค้งครึ่งวงกลม คนในสมัยนั้นเรียกสะพานแห่งนี้ว่า”สะพานโค้ง” โดยสะพานถูกปรับปรุงให้เป็นทรงหักเหลี่ยมพร้อมเพิ่มที่นั่งและโคมไฟบนสะพานแบบปัจจุบันเมื่อปี พ.ศ.2532

20160303_142114

ไม่ว่าจะ สุข เศร้า เหงา เซ็ง มีคนรัก หรืออกหัก หลายคนก็เลือกที่จะมาปลดปล่อยอารมณ์ของตัวเองบนสะพานแห่งนี้ ในยามเย็นสะพานมักจะคราคร่ำไปด้วยนักศึกษาที่มาเดินเล่นกันหลังเลิกเรียน บริเวณเชิงสะพานจะมีคนตั้งโต๊ะขายอาหารปลาทั้งแบบเม็ดและขนมปัง รอให้เหล่าคนรักปลาซื้อมาโปรยให้ปลายักษ์ที่อยู่ในบ่อ (แต่ก็ต้องระวังด้วยถ้าโปรยมากไป “ตุ๊ดตู่” จะมาแย่งกินแทน) เราจะพบเห็นผู้คนต่างพามานั่งเล่นพูดคุย เด็กวิศวะเอากีตาร์มาดีดเล่นดนตรีร้องเพลงโชว์ รวมถึงจะพบกับคู่รักต่างพากันมานั่งชี้นกชมไม้จนกระทั่งถึงกลางคืน เมื่อใกล้รุ่งสางในบางวันหากมาเดินบนสะพานเราอาจพบขวดน้ำ หรือฝาเบียร์ของเหล่าวัยรุ่นที่มาสังสรรค์กันเมื่อตอนดึกของคืนก่อนด้วย (ปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยออกกฏห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาดื่มกันริมสระแล้ว ไม่แน่ใจว่ายังมีอยู่หรือเปล่า)

นกสวยๆและ. “ตุ๊ดตู่” หรือตัวเงินตัวทองเป็นสิ่งที่หาดูได้ทั่วไปบริเวณริมสระน้ำ

ในงานเทศกาลต่างๆสระพานแห่งนี้ยังเป็นจุดนัดพบ และจุดทำกิจกรรมอื่นๆที่สำคัญอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการประกอบพิธีกรรมบายศรีของคณะต่างๆ  รวมถึงไปถึงเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลในคืนวันเพ็ญเดือนสิบสองอย่าง “ลอยกระทง” อีกด้วย

ใกล้กับสะพานแห่งนี้ยังมี “ศาลาสระแก้ว” ศาลาทรงแปดเปลี่ยมโบราณ ที่ถูกใช้จัดกิจกรรมต่างๆของมหาวิทยาลัย โด่งดังไม่แพ้กับสะพานสระแก้วเลยทีเดียว (มีที่นั่งชมวิวสะพานและสระน้ำด้วย)

หากใครมีโอกาสแวะเวียนมาเที่ยวนครปฐม หรือเดินทางมามหาวิทยาลัยศิลปากร อย่าลืมมาเดินเล่นที่สะพานแห่งนี้นะครับ


การเดินทาง : เดินเท้าจากทางเข้ามหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม ประมาณ 5 นาที

เปิด/ปิด : เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

Leave a comment