นั่งนับหินที่สวนหินเซ็นวัด Ryoanji

DSCF9362

เพียงสองป้ายรถเมลล์ถัดจากวัดคินคะคุจิ (Kinkakuji) มีวัดแห่งหนึ่งที่เป็นสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับผู้ชื่นชอบในปรัชญาแบบเซ็นอยู่ นั่นคือ วัดเรียวอันจิ (Ryoan-ji) วัดทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเกียวโตที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก้ จากการที่มีโบราณสถานและสวนหินแบบเซ็น (Karesanryu) ที่สวยงามและเก่าแก่

วัดเรียวอันจิเป็นวัดพุทธ นิกายเซนสายรินไซ ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.1450 โดยโชกุนคัตสุโมโตะ โฮโซคาว่า (Hosokawa Katsumoto) โดยในช่วงแรกเขาก่อสร้างตำหนักของเขาขึ้นพร้อมกับวัดแห่งนี้ซึ่งมีสวนเซนอยู่ภายใน แต่วัดเรียวอันจิในสมัยนั้นก็ได้ถูกไฟเผาทำลายจนหมดสิ้นในช่วงสงครามโอชิน ลูกชายของท่านโชกุนมัตสุโมโตะ โฮโซคาว่า (Matsumoto Hosakawa) จึงได้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมาใหม่อีกครั้งในปี ค.ศ.1488 และมีแนวโน้มว่าสร้างสวนหินขึ้นที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้ในปี ค.ศ.1499 นอกจากจะมีสวนหินที่สวยงามแล้ว วัดแห่งนี้ยังมีบ่อน้ำขนาดใหญ่และสุสานของตระกูลโฮโซกาว่า ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ สุสานแห่งจักรพรรดิทั้งเจ็ด (Seven Imperial Tombs)

DSCF9387

สวนหินเซน เปรียบได้กับผลงานศิลปะที่มีชีวิต เนื่องจากองค์ประกอบภายสวนที่เต็มไปด้วย หิน ไม้ดอกและไม้ประดับต่างๆที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดตามกาลเวลา ทำให้สวนแห่งนี้มีลักษณะที่ไม่มั่นคงยั่งยืน มีความไม่สิ้นสุดและสมบูรณ์ ความสวยงามของสวนที่เกิดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้บำรุงรักษา ซึ่งต้องเป็นผู้เข้าใจในลักษณะรูปแบบของสวน และเข้าใจในปรัชญาเซ็น

บนพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 248 ตารางเมตรที่ประกอบไปด้วยกลุ่มหินซึ่งถูกวางไว้อย่างตั้งใจรวมทั้งหมด 15 ก้อน หากคนทั่วไปนั่งนับจะเห็นได้เพียงแค่ 14 ก้อน  มีการตีความความหมายของสวนแห่งนี้กันไว้มากมาย แต่ความหมายที่แท้จริงของสวนเซ็นแห่งนี้ยังคงเป็นสิ่งที่คลุมเครือรอผู้รู้มาเฉลย แต่นับจนบัดนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ความหมายที่แท้จริง

คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าผู้ที่สามารถมองเห็นก้อนหินทั้งหมด 15 ก้อนได้นั้น จะต้องเป็นผู้ที่บรรลุในหลักธรรมฌาณขึ้นสูงสุดเท่านั้น

การชมสวนหินแห่งนี้ควรนั่งอยู่บนระเบียงไม้ที่ทางวัดได้จัดไว้ให้แล้วซึมซับถึงบรรยากาศที่แสนสงบ แต่ก่อนที่จะซึมซับถึงบรรยากาศที่สงบได้ สิ่งสำคัญที่สุด เราต้องมีสมาธิในตัวเองก่อน เนื่องจากวัดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่โด่งดังมากในเมืองเกียวโต ระหว่างที่เรานั่งชมสวนหินอยู่นั้น รอบตัวเราจะจึงมีคนเดินไปมา ลุกขึ้นลุกลง และคุยกระซิบกระซาบกันเต็มไปหมด การจะชมสวนหินอย่างสงบที่วัดแห่งนี้ได้จึงเป็นอะไรที่ดูแล้วยากมากเสียจริงๆครับ


การเดินทาง : รถโดยสารประจำทางสาย 59 (จากย่าน Gion) ลงป้าย Ryoanji-mae , รถโดยสารประจำทางสาย 12 (จากสถานีเกียวโต), 50 (จากย่าน Shijo) ลงป้าย Ritsumeikan daigaku-mae, รถราง Keifuku Railway ลงสถานี Ryoanji

ที่ตั้ง : 13 Ryoanji Goryonoshitacho, Ukyo Ward, Kyoto, Kyoto

เปิด/ปิด : เปิดทุกวัน เดือนมีนาคม-พฤศจิกายน 8.00-17.00 น., เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ 8.30-16.30 น.

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 500 เยน, เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 300 เยน

Website : http://www.ryoanji.jp/

One Reply to “”

Leave a comment