Tokyo Station – สถานีรถไฟโตเกียว

DSCF6871

หลังจากที่ปิดม่านคลุมพื่อทำการบูรณะมาหลายปี ในที่สุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.2012 อาคาร “สถานีรถไฟโตเกียว (Tokyo Station)” เก่าแก่รูปแบบสถาปัตยกรรมสไตล์ตะวันตกแห่งนี้ก็ได้เปิดม่านให้ผู้คนได้ยลโฉมอีกครั้ง พร้อมกับความยิ่งใหญ่มีมากกว่าในครั้งอดีต มีการเพิ่มพื้นที่โรงแรมหรูระดับ 5 ดาว (Tokyo Station Hotel) ห้างสรรพสินค้าสุดหรูหรา Daimaru โซนบริการนักท่องเที่ยวอย่าง JR East Travel Service Center และเปลี่ยนโครงสร้างฐานของอาคารทั้งหลังใหม่ด้วยคอนกรีตที่มีระบบป้องกันแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวแทนเสาไม้เค้ายันแบบเก่า

สถานีโตเกียวเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ.1914 มีความสูงทั้งหมด 3 ชั้น ออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่นชื่อคินโกะ ทัตสึโนะ รูปแบบสถาปัตยกรรมสไตล์ตะวันตก ลักษณะคล้ายคลึงกับอาคารสถานีรถไฟกลาง Amsterdam Centraal ประเทศเนเธอร์แลนด์ อาคารสถานีรถไฟแห่งนี้อยู่คู่โตเกียวมาเนิ่นนาน จนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม ค.ศ.1945 อาคารถูกทำลายลงอย่างย่อยยับโดยระเบิดจากหมู่บิน B29 ของฝ่ายสัมพันธมิตรเหลือแค่เพียงโครงสร้างภายนอก หนึ่งปีหลังเกิดเหตุการณ์ อาคารถูกบูรณะโดยปรับเปลี่ยนให้เหลือเพียง 2 ชั้น และโดมกลมทั้งสองฝั่งของอาคารถูกเปลี่ยนเป็นหลังคาทรงจั่วธรรมดา

ปีค.ศ.1999 สภาเมืองโตเกียวและ JR East ได้ร่วมกันวางแผนโครงการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีเพื่อปรับปรุงอาคารสถานีแห่งนี้ให้ดูงดงามเหมือนเช่นในอดีตที่เคยเป็น โดยเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปีค.ศ.2002 ใช้เวลาก่อสร้างรวม 5 ปี 6 เดือน สนนราคาค่าก่อสร้างโครงการทั้งหมด 50,000 ล้านเยน หรือประมาณ 17,000 ล้านบาท

สถานีมีทั้งหมด 31 ชานชาลา ประกอบไปด้วยชาลารถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงชินคันเซน และรถไฟใต้ดิน ซึ่งรถไฟหลายสายมีจุดเริ่มต้นการเดินทางไปยังภูมิภาคต่างๆจากที่นี่ หากคุณอยากจะไปอะคิตะ ชินอะมาโมริ หรือฮอกไกโด คุณต้องใช้บริการ Tohoku Shinkansen หากคุณอยากไปนาโกย่า เกียวโต โอซาก้า หรือทางใต้ลงไป คุณต้องใช้บริการ Tokaido Shinkansen

สถานีมีทางเข้าออกอยู่สองฝั่งคือ ฝั่ง Marunouchi มีลักษณะเป็นอาคารรูปทรงโบราณ  และฝั่ง Yaesu ที่ฝั่งนี้จะมีห้างสรรพสินค้า Daimaru อาคารหน้าตาทันสมัย ที่ชั้นใต้ดินของสถานีมีโซน First Avenue Tokyo Station แหล่งรวมของฝากและขนมอร่อยๆชื่อดังทั่วโตเกียวอยู่อีกด้วย

จุดเด่นที่สร้างความประทับใจเมื่อได้มาสัมผัสกับสถานีแห่งนี้ภายหลังปรับปรุง คือ ความสวยงามของโดมกลมสองฝั่งของอาคารที่ตกแต่งลวดลายได้อย่างวิจิตรตระการตา เมื่อเดินออกเห็นความงามของตึกที่ภายนอกแล้วยิ่งรู้สึกประทับใจไม่รู้ลืม (สวยงามจนภาพถ่ายไม่สามารถเก็บรายละเอียดออกมาได้ดีเท่าตาเห็นเองเลยจริงๆ) หากใครแวะเวียนมาที่สถานีรถไฟแห่งนี้ไม่ควรพลาดถ่ายรูปคู่กับอาคารนะครับ

DSCF6821


การเดินทาง :

  • Tokyo Metro Marunouchi Line ลงสถานี Tokyo [M17]
  • รถไฟ JR สาย Yamanote Line ลงสถานี Tokyo

 

 

One Reply to “”

Leave a comment