[รีวิว] ประสบการณ์การเดินทางไปญี่ปุ่นด้วย Singapore Airlines ครั้งแรก

13388948_10206627034980636_401396317_o

สิงคโปร์แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศสิงคโปร์ หนึ่งในกลุ่มพันธมิตรสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Star Alliance ที่เมื่อใดมีการจัดอันดับสายการบิน สายการบินแห่งนี้มักจะถูกโหวดให้ติด 1 ใน 3 สายการบินที่ดีที่สุดในโลกอยู่เสมอ (ผลการจัดอันดับล่าสุดปี 2015 โดย SKYTRAX สายการบินแห่งนี้ได้อันดับที่สองของโลก)

สิงคโปร์แอร์ไลน์ มีโค้ดย่อคือ SQ ให้บริการแบบ Full service ผู้โดยสารชั้นประหยัดสามารถโหลดกระเป๋าได้สูงสุด 30 กิโลกรัมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เนื่องจากการเดินทางครั้งนี้ของผมเป็นตั๋วแบบโปรโมชั่น กรุงเทพ-โตเกียว ราคาประมาณ 14,000 บาท เลยต้องลงไปต่อเครื่องที่สิงคโปร์เป็นเส้นทาง BKK-SIN-NRT หรือ กรุงเทพ-สิงคโปร์-โตเกียว(นาริตะ) ครับ

บางคนอาจมองว่าการเดินทางแบบนี้ค่อนข้างเสียเวลา แต่สำหรับผมมองว่ามันคุ้มค่าครับ เพราะนอกจากจะจ่ายค่าตั๋วราคาไม่แพงและได้สะสมไมล์ด้วยแล้ว ยังได้ใช้บริการสายการบินระดับโลกรวมทั้งหมดถึง 4 ครั้ง (ไป-กลับ) ได้ทานอาหารทั้งหมดรวมทั้งหมด 4 มื้อ ทั้งเย็นเช้า (ขาไป) และกลางวันเย็น (ขากลับ) ตารางเวลาก็ค่อนข้างดี ขาไปบินเย็นถึงเช้า เครื่องจากสิงคโปร์ไปญี่ปุ่นบินตรง ใช้เวลา 7 ชั่วโมง มีเวลานอนบนเครื่องและใช้บริการระหว่างที่บินมากขึ้น ทำให้ตื่นนอนมาสดชื่นตาไม่คล้ำเป็นแพนด้าในวันแรกที่ท่องเที่ยวครับ

รู้สึกเกริ่นมากไปแล้ว มาเริ่มต้นการเดินทางกันเลยดีกว่า…

เส้นทางการเริ่มต้นของทริปเริ่มจาก BKK-SIN กับเที่ยวบิน SQ979 18.30 – 21.55 น. (ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง) ด้วยเครื่องบิน Airbus a330-300 ก่อนขึ้นเครื่องบินจะมีรถเข็นวางหนังสือพิมพ์หลากหลายภาษา ผู้โดยสารสามารถหยิบขึ้นมาอ่านบนเครื่องได้ฟรีครับ

20160524_182226

เมื่อขึ้นเครื่องมาแล้วแอร์โฮสเตสจะทำการแจกผ้าร้อนให้เช็ดมือครับ พนักงานบนเครื่องบินของสายการบินนี้ถ้าเป็นผู้ชายหรือสจ๊วตจะสวมเสื้อสูท ถ้าเป็นผู้หญิงจะสวมชุดประจำชาติซึ่งเรียกกันว่า “เคบาย่า (Kebaya)”  ลักษณะเป็นเสื้อสีสันสดใส ปักฉลุเป็นลายลูกไม้ครับ

สิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างครบครัน มีที่ว่างให้เหยียดขาได้พอสมควร มีหูฟังแบบใช้แล้วทิ้งแจก ทุกที่นั่งมีปลั๊กไฟให้ชาร์จ มีช่องเสียบ USB ที่จอทีวี โต๊ะหน้าที่นั่งเป็นแบบพับ ถ้าสังเกตดีๆจะแอบเห็นว่ามีกระจกเล็กๆซ่อนอยู่ไว้ให้เช็กลุค หวีผม หรือแต่งหน้าได้ด้วย เงยหน้าขึ้นมาจะเจอกับจอโทรทัศน์ส่วนตัวที่สายการบินเรียกว่า Krisworld มีหนัง และเพลงให้เลือกฟังมากมาย หนังใหม่ๆอย่าง Zootopia หรือ Deadpool ก็มีครับ

20160524_190036

เมื่อนั่งได้สักพักแอร์ก็จะเสริฟอาหารครับ หากเราสั่งอาหารก่อนผ่านทางเว็บไซต์ เราจะได้รับอาหารก่อนเป็นคนแรกๆ เครื่องออกจากประเทศไหนทางสายการบินก็จะใช้บริการอาหารจากครัวของประเทศนั้น เช่นเดียวกับเที่ยวบินนี้ที่ได้อาหารจากครัวการบินไทย โดยเมนูขึ้นชื่อที่อยากแนะนำ คืออาหารประเภทซีฟู๊ดครับ (ต้องสั่งจองล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์)

เมนูที่ผมได้คือ บะหมี่แห้งกุ้งตัวโต และเนื้อปลานึ่งซึอิ๊วใหญ่เต็มคำ ให้ทานร่วมกับสลัดแซลมอนรมควัน และเค้กช็อกโก้หน้านิ่ม รสชาติอร่อยมากๆครับ ระหว่างที่ทานจะมีแอร์มาเสริฟน้ำ ผมกับเพื่อนเลยขอสั่งไวน์ขาวและไวน์แดงมาลองคนละแก้ว เล่นเอามึนๆไปเลยทีเดียว (ใครที่อยากนอนหลับบนเครื่องบินยาวๆ แนะนำสั่งไวน์ซักแก้วมาดื่มครับ หลับสนิทแน่ๆ)

20160524_213121.jpg

เมื่อบินได้สักพักก็ถึงสนามบิน Changi ประเทศสิงคโปร์ เราต้องลงเพื่อไปต่อเครื่องบินอีกลำที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นครับ ใครที่บินกับ Singapore Airlines และมีรหัส E-Ticket ขึ้นต้นด้วย 618 หรือ 629 หรือ 086 คือบินจากประเทศหนึ่งtransitที่สิงคโปร์ไปประเทศอื่นต่อ สามารถขอรับคูปองเงินสดมูลค่า 20 SGD เพื่อช็อปปิ้งอะไรก็ได้ในสนามบินฟรีครับ (จะซื้อหลายชิ้นก็ได้ หรือจะรวมคูปองกับคนอื่นก็ได้ แต่หากซื้อของเกินราคาเราต้องจ่ายส่วนต่างเพิ่มเอง) ซึ่ง E-Ticket ของผมก็มีโค้ดนี้เลยได้สิทธิฟรีกับเขาด้วย

อ่านรายละเอียดการแจกคูปองฟรีได้ที่ : http://www.singaporeair.com/en_UK/promotions/transit-promotion/

มาต่อกันที่เครื่องบินเดินทางไปญี่ปุ่นครับ ไฟล์ต SQ638 SIN-NRT ออกเดินทาง 23.55-8.00 น. ผมแอบเสียใจเล็กน้อยตรงที่ไฟลต์นี้ได้เครื่องบินรุ่นเก่ากว่าขามาคือ Boeing 777-200 ซึ่งตอนแรกผมตั้งใจเอาโทรศัพท์มือถือมาชาร์จบนเครื่องแต่ดันไม่มีปลั๊กให้ เลยต้องใช้เพาเวอร์แบงค์ชาร์จแทนครับ T-T

แต่แม้ว่าจะเครื่องเก่า แต่ความสะดวกสบายที่ได้รับบนเครื่องบินเที่ยวนี้กลับไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าขามาเลย เพราะบนเที่ยวบินไฟลต์กลางคืนเที่ยวนี้ แจกสารพัดแจก!

เริ่มต้นตั้งแต่ขึ้นมาบนเครื่อง แอร์จะทำการแจกผ้าร้อนและหูฟังเช่นเดิม ตามมาด้วยเมนูอาหารที่นั่งละเล่ม ภายในมีทั้งเมนูเครื่องดื่ม ของทานเล่น และอาหารมื้อหลักที่เราสามารถเลือกสั่งได้ตลอดครับ (ที่ผมชอบมากที่สุด คือ มีคอกเทลให้บริการกับชั้นประหยัดด้วย)

เมื่อแจกเมนูเสร็จแล้ว แอร์ก็จะเริ่มเสริฟของทานเล่นคือถั่วอบและเครื่องดื่มครับ ผมและเพื่อนเลยใช้จังหวะนี้สั่งคอกเทลมาปาร์ตี้เล็กๆกันบนเครื่องซะเลย… เมนูค็อกเทลเยอะไปหมดเลือกไม่ถูก เลยว่าจะสั่งมาลองทุกอย่าง แต่แอร์เขาแนะนำว่าให้ลองสั่ง “Singapore Sling” ซึ่งเป็นไฮไลท์เด็ดของสายการบินมาชิมดูก่อน เพราะอันอื่นเป็นเมนูที่มีทั่วไป แต่ไอไม่ให้ลองเกินสามแก้วนะ เพราะเดี๋ยวยูจะเมา มีการแซวเล็กๆด้วย เป็นกันเองสุดๆ

พอดื่มกันได้สักพัก คราวนี้มีของแจกอีกแล้วครับ เป็น Refreshment พร้อมกับเครื่องดื่ม ผมเลือก wrap ไก่สะเต๊ะ มาลอง รสชาติดีสุดๆ ทานกับคู่กับชามินต์อุ่นๆก่อนนอน

พอทานกันเสร็จแอร์ก็เริ่มเดินมาแจก Sleeping Kit ที่มีถุงเท้า และแปรงสีฟันให้คนละชุด (หากใครอยากหลับตานอนแบบมืดสนิทสามารถขอ Eye shade เพิ่มได้ด้วย) หลังจากนั้นไฟของห้องโดยสารก็ค่อยๆหรี่ลง เพื่อให้ผู้โดยสารได้พักผ่อนกันครับ

หากอยากจะแปรงฟันก่อนนอนสามารถมาเข้าห้องน้ำได้ครับ ในห้องน้ำมีน้ำยาบ้วนปาก Hand cream น้ำหอม ่และช่องลับ Amenity ที่มีหวีและแปรงสีฟันสำรองวางให้ลูกค้าที่ต้องการอีกด้วย เซอร์วิสสุดๆไปเลย

ก่อนเครื่องลงประมาณ 2 ชั่วโมง ไฟในห้องโดยสารค่อยๆสว่างขึ้นพร้อมกับแสงอรุณแห่งเช้าวันใหม่ ถึงเวลาทานอาหารเช้าครับ เมนูมื้อเช้ามีให้เลือกสองแบบคือ Japanese Style ซึ่งเป็นข้าวหน้าแซลมอน กับ American Style ที่เป็นออมเลตไส้กรอก ผมเลือกทานแบบแรกก่อน จากนั้นพอหมดเลยขอแบบหลังมาลองทานครับ อร่อยทั้งคู่เลย

20160525_050054

หลังจากทานเสร็จก็ได้เวลาลงเครื่อง แอร์จะแจกใบตม.ให้กรอก แนะนำให้กรอกตอนบนเครื่องเลยนะครับ จะได้ไม่เสียเวลา

20160525_053231

ผ่านมาอีกสักพักหนึ่ง เครื่องก็ค่อยๆทะยานเข้าสู่น่านฟ้าประเทศญี่ปุ่น และลงจอดที่สนามบินนาริตะโดยสวัสดิภาพครับ ถึงก่อนเวลากำหนดประมาณ 30 นาที เป็นอันจบการริวิวการเดินทางมายังประเทศญี่ปุ่นด้วยสายการบิน Singapore Airlines ครับ


ส่วนขากลับการให้บริการคล้ายกับขามาครับ เลยขออนุญาตข้ามขั้นตอนมาโชว์ภาพอาหารบนเครื่องแทนเลย

ขากลับอาหารที่เสริฟจะเป็นของครัว ANA ครับ มีเมนูให้เลือกสองแบบคือ  Interantional Section เป็นไก่ย่างบาร์บีคิวซอส กับสลัดมันฝรั่งกับแฮม และ Japanese selection ผมเลือกสั่งแบบที่สอง รสชาติอาหารญี่ปุ่นแบบสุดๆ มีข้าวหน้าหมูย่าง สลัดมันฝรั่งบดสไตล์ญี่ปุ่น โซบะเย็น และขนมพีชทาร์ตครับ (อร่อยหมดทุกอย่างเลย)

ส่วนขากลับกรุงเทพ ผมสั่งอาหารแบบซีฟู๊ดไว้เพราะอยากลองทานอาหารจากครัวของ SQ ได้เสต็กปลา กับสลัดกุ้งและเค้กช็อกโกแลตครับ เค้กรสนุ่มละลายลิ้นสุดๆ

แถมด้วยภาพวิวเมืองไทยที่ถ่ายได้จากบนเครื่องครับ ภาพด้านขวาบน เป็นช่วงที่บินเหนือจังหวัดชลบุรี มีเรือตกปลาหมึกเปิดไฟสวยงาม Amazing Thailand มากๆ


ด้วยบริการที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม มีความเป็นกันเอง และมีใจรักในบริการของพนักงาน ด้วยความอร่อยของรสชาติอาหาร สิ่งของที่แจกบนเครื่อง และความสะดวกสบายที่สายการบินแห่งนี้มอบให้แก่ผู้โดยสาร ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสายการบินแห่งนี้ถึงได้รับการจัดอันดับให้ติด Top3 ของโลกอยู่เสมอทุกปี หากมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศอีก สายการบินแห่งนี้จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆที่ผมนำมาตัดสินใจก่อนเดินทางแน่นอนครับ (ถ้ามีโปรและราคาไม่สูงจนเกินไป)

ใครที่อยากได้ประสบการณ์การเดินทางไปต่างประเทศแบบประทับใจ แนะนำให้ลองบินกับสายการบินนี้ดูนะครับ

ขอบคุณภาพเครื่องบินและชนแก้วคอกเทล : Iceice Teerapat ผู้ร่วมทริป

และขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านจนจบครับ :]

12 Replies to “[รีวิว] ประสบการณ์การเดินทางไปญี่ปุ่นด้วย Singapore Airlines ครั้งแรก”

  1. ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลดีๆนะคะ รบกวนสอบถามค่ะ ทั้งขาไปและขากลับตอน transit เครื่องที่ Changi ต้องเปลี่ยน terminal รึป่าวคะ ?

    Like

    1. เทอร์มินัลเดียวกันครับ ตอนที่ผมไป ลงและเปลี่ยนเครื่อง Terminal 2 ทั้งขาไปและกลับเลยครับ

      Like

  2. รบกวนถามเรื่องสัมภาระคะ เวลาTransit พอเราถึงสิงคโปร์แล้ว เราไม่ต้องรอรับกระเป๋าใช่มั้ยคะ คือตรงไปขึ้นเครื่องได้เลยหรือเปล่าคะ

    Like

  3. ขอบคุณสำหรับรีวิวมากๆเลยครับ กำลังจะบินวันจันทร์นี้
    ยังไม่เคยบินสิงคโปร์แอร์ไลน์มาก่อนเลยตอนแรกหวั่นๆอยู่เหมือนกัน
    พอเลื่อนลงมาข้างล่างได้คำตอบหมดเลยครับ

    Like

  4. สั่งอาหารผ่านเว็บิย่างไรคะ ถ้าจองผ่านเว็บไซต์อย่างเช่น jetabroad

    Like

  5. เป็นรีวิวการเดินทางไปญี่ปุ่นด้วย SQ ที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยครับ ขอบคุณสำหรับงานเขียนดีๆ ครับ

    Like

  6. เวลาเลือกที่นั่งสำหรับเครื่อง BKK-SIN, SIN-NRT จะต้องเสียเงินค่าเลือกที่นั่งในแต่ละเที่ยวถูกไม๊คะ แสดงว่าถ้าเราไปกลับแบบนี้ จะโดนค่ากดเลือกที่นั่งทั้งหมด 4 ครั้ง?
    ขอบคุณค่ะ

    Like

Leave a comment